A Blog by Virgilio Rivas

Death by Bonggo-bonggo:African Rococo

Tangina mo Khadafi! ‘Wag kang madadako

Sa pinakamalapit na taguan na puwede mong pagtaguan,

Kung ayaw mong ipalasap ko sa iyo pinakamahapding

Kamatayang hindi mo maiire—

“Death by Bonggo-bonggo!”

Subukan mo lang magtago sa puwet mo,

Shoot kang lintek ka!

 

Hulaan Mo


Bouteflika

May nangangamoy Clorox na naman,
Hugis bote ng asido, yaring Ottoman.
Hulaan n’yo—Hindi tao, pero hayop.

Nakapagtatakang kalahi n’ya si Agustino,
‘Yung santo, hindi kalbo, at sino pa ba?
Ah, si Albert Camus!

 

Muli, Haring Bastos (Para sa Araw ng mga Puso)


May nagtext nung text pa lang ang uso.

Ganito:

Hindi ko alam paano ko sasabihin sa iyo ito.

Ayaw kong magmura,’tangna.

Alaala ng kahayupan ang iniwan mo sa akin.

Ang masakit, nakalimutan mo birthday ko!

Dong, naaalala kita…

 

Sa unang langitngit ng papag sa buhay ko,

‘Andun ka’t nangingibabaw.

Dong, masakit… Ngunit langit,

Kaya nama’y paulit-ulit!

 

Sa lahat ng minahal ko, aaminin ko

Sa iyo lang nagbuwis ng napakaraming luha.

Tatlong banyerang bigat ng luha!

Bilang ko Dong!

 

Ilang beses ko nang binura ang numero mo,

Pero inis na inis ako,

Dahil ‘memorized’ ko naman…

 

Lahat ng alaala mo sa akin,

Maniwala ka Dong,

Wala akong itinapon.

Lahat masarap ibaon…

One response

  1. hahaha! sino na naman si Dong?

    February 15, 2011 at 8:08 am

Leave a Reply

